THÔNG TIN CHI TIẾT


Xây dựng thành phố thông minh hơn

Diễn ra vào lúc: 08:00 - Ngày 18/08/2017

Chương trình tiếp nhận câu hỏi từ hôm nay tại địa chỉ www.doithoai.danang.gov.vn, thư điện tử: doithoai@danang.gov.vn hoặc qua số điện thoại: 0236.1022/nhấn số 4 (Trong thời gian diễn ra buổi đối thoại)
Chương trình đối thoại trực tuyến của Cổng Thông tin điện tử thành phố được cập nhật liên tục tại địa chỉ www.doithoai.danang.gov.vn.
Quý vị  có thể tham dự và đặt câu hỏi trực tiếp tại buổi đối thoại cùng chúng tôi, thông tin đăng ký xin vui lòng gửi thư điện tử về địa chỉ doithoai@danang.gov.vn.

Số câu hỏi tham gia/Số câu hỏi đã trả lời: 21/ 21
Xem Hoàng Bình hỏi:
Thưa Ông Đặng Minh Dũng- Phó giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải, ông có thể chia sẻ thêm cho độc giả biết công tác quản lý, vận hành, theo dõi, giám sát các hoạt động của hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong những năm gần đây được quan tâm ở mức độ nào ?

 Trong những năm vừa qua, tốc độ đô thị hóa của thành phố Đà Nẵng diễn ra khá nhanh. Đà Nẵng cũng là một trong những địa phương đi tiên phong trong cả nước về việc đầu tư, phát triển hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải. Kể từ năm 2007 - Khi những công trình, hạng mục đầu tiên của hệ thống thu gom và xử lý nước thải (thuộc dự án Thoát nước vệ sinh do Ngân hàng Thế giới tài trợ) được bàn giao đưa vào vận hành, thì cho đến nay hệ thống thu gom nước thải đã được đầu tư, bao phủ hầu hết các quận trung tâm như Hải Châu, Thanh Khê, các khu vực có mật độ dân cư đông đúc của các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Cẩm Lệ và vẫn đang tiếp tục được đầu tư mở rộng ra các khu vực còn lại. Khối lượng tài sản hệ thống ngày càng lớn, phạm vi phân bố ngày càng rộng, công nghệ ngày càng hiện đại, phức tạp do đó việc đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử viễn thông,.. vào công tác quản lý, vận hành, theo dõi, giám sát hoạt động của hệ thống cũng được Thành phố đặc biệt quan tâm. 
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý, vận hành của hệ thống trong thời gian đến, Thành phố đã chấp thuận cho Ban quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên triển khai Gói thầu 1.12 - Xây dựng hệ thống quan trắc tự động các trạm XLNT và giám sát toàn bộ hệ thống thu gom và XLNT trên địa bàn TPĐN  (sử dụng nguồn vốn dự án Phát triển bền vững). Trong đó, bao gồm các hạng mục:
- Kết nối SCADA hiện có của các trạm bơm nước thải về Trung tâm CNTT thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (gọi tắt là Trung tâm);
- Xây dựng hệ thống quan trắc tự động chất lượng nước thải đầu ra của các trạm xử lý nước thải và kết nối về Trung tâm;
- Xây dựng hệ thống quan trắc, cảnh báo khi nước thải bị tràn tại các cấu trúc tách dòng;
- Xây dựng hệ thống đo lưu lượng tại các trạm bơm nước thải đầu cuối;
- Xây dựng trang web phục vụ quản lý và chia sẻ rộng rãi thông tin đến các đối tượng liên quan.
Hiện nay, đang triển khai thiết kế bản vẽ thi công và dự kiến sẽ triển khai thi công vào cuối năm 2017.




Xem Trần Trung Chinh hỏi:
Hệ thống giao thông thông minh là một trong các thành phần quan trọng của mô hình thành phố thông minh. Từ năm 2012, Sở GTVT đã đưa vào vận hành một hệ thống đèn tín hiệu giao thông điều khiển tập trung và camera quan sát tại các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố. Sau 5 năm hoạt động, hệ thống trên đã đem lại những hiệu quả như thế nào đối với sự phát triển giao thông của thành phố?

 Hiện nay, hệ thống đèn THGT trên địa bàn thành phố đã được Trung tâm Điều hành đèn THGT&VTCC vận hành linh hoạt, ổn định, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và điều tiết giao thông một cách hợp lý, hạn chế ùn tắc giao thông. Nhờ việc kết nối các nút tín hiệu giao thông và camera quan sát về Trung tâm điều khiển chung, nhân viên vận hành có khả năng giám sát tình hình giao thông thực tế tại hiện trường các nút giao thông và đưa ra các điều chỉnh tức thời chu kỳ đèn khi lưu lượng giao thông thay đổi, đặc biệt là khi xảy ra các ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm. 
Ngoài ra, hệ thống đèn THGT tập trung còn cho phép Trung tâm cài đặt Giải pháp làn sóng xanh cho các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố như Lê Duẩn, Hùng Vương, Ông Ích Khiêm, Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ, Núi Thành, Cách Mạng Tháng 8.... Việc phối hợp hoạt động nhịp nhàng giữa các nút đèn THGT gần nhau giúp tăng thời gian thông hành trên toàn tuyến, giảm thiểu thời gian và số lần dừng chờ đèn đỏ của các phương tiện, góp phần hạn chế tai nạn và ùn tắc trên các tuyến đường trọng điểm.




Xem Lê Minh Nghĩa hỏi:
Thành phố thông minh không chỉ phát triển một mạng lưới các camera và sensor (cảm biến) để giải quyết các vấn đề về giao thông, môi trường mà còn là các dịch vụ công phục vụ trực tiếp người dân. Thưa ông Trần Ngọc Thạch, ông nghĩ sao về quan điểm nà

 Quá trình xây dựng thành phố thông minh bao gồm 3 giai đoạn chính: (1) Thu thập dữ liệu, (2) Phân tích dữ liệu và (3) Hỗ trợ ra quyết định (bao gồm cung cấp dịch vụ, tiện ích cho người dân, tổ chức). Triển khai một mạng lưới các camera và cảm biến để giải quyết trên 1 hoặc 2 lĩnh vực như giao thông, môi trường chỉ mới là một trong vài công việc để người dân được hưởng các tiện ích về hạ tầng, môi trường tốt hơn.
Tôi cũng muốn nói thêm rằng, mạng lưới camera, và sensor tựu trung chỉ mang tính công nghệ, yếu tố con người là quyết định trong việc xây dựng thành phố thông minh để mang lại cho tổ chức công dân thụ hưởng các tiện ích cuộc sống tốt hơn.




Xem Nguyễn Phước Minh Châu hỏi:
Xây dựng Thành phố thông minh thì người dân vẫn là chủ thể đóng vai trò trung tâm. Vậy việc tham gia của người dân, doanh nghiệp đóng vai trò như thế nào trong việc xây dựng thành phố thông minh hơn?

 Quy trình xử lý các vấn đề thành phố thông minh bao gồm: Tiếp nhận -> Lưu trữ -> Xử lý -> ra quyết định -> Điều khiển, vì vậy cần có dữ liệu, trong đó việc cung cấp thông tin đầu vào thông qua điện thoại, các góp ý, các thông tin do người dân và tổ chức cung cấp. Đối với thủ tục hành chính, cần bảo đảm tính minh bạch và công bằng trong giao dịch hành chính giữa công dân, tổ chức, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước, thông qua việc tiếp cận các dịch vụ  công theo hình thức trực tuyến như: Thuế, Hải quan; Bảo hiểm, các dịch vụ hành chính công... tạo điều kiện thuận lợi để người dân cùng đại diện tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp thực hiện quyền làm chủ, tham gia tích cực hơn vào quá trình giám sát các hoạt động của cơ quan nhà nước.
Một ví dụ cụ thể về vai trò phản biện xã hội của người dân, doanh nghiệp và du khách tại thành phố Đà Nẵng là Cổng góp ý tại địa chỉ gopy.danang.gov.vn (có cả ứng dụng di động) nhằm thu thập phản ánh của người dân, doanh nghiệp trên mọi  lĩnh vực quản lý của chính quyền thành phố. Nhờ đó, thành phố đã giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc của tổ chức, người dân, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng  giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại




Xem Trần Lê Thành hỏi:
Để đáp ứng được nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đã đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ việc ứng dụng công nghệ thông tin như thế nào ? Đã có phương án đảm bảo an toàn an ninh cho các hệ thống thông tin hay chưa ?

 Hiện nay, các hệ thống thông tin ngành tài nguyên môi trường gồm: Cơ sở dữ liệu đất đai (theo quyết định số 4485/QĐ-UBND ngày 28 tháng 6 năm 2013 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc phê duyệt dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2013-2018, định hướng đến năm 2020),  hê thống tra cứu thông tin đất đai (theo Công văn số 5346/UBND-KTN ngày 11 tháng 7 năm 2015 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc xây dựng đường truyền dữ liệu và Hệ thống tra cứu thông tin đất đai), hệ thống tiếp nhận, quản lý kết quả quan trắc tự động liên tục trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (theo công văn số 2667/STNMT-CCMT của Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng ngày 18/10/2016 về việc lắp đặt phần mềm tiếp nhận, quản lý kết quả quan trắc tự động liên tục trên địa bàn thành phố Đà Nẵng) được triển khai và vận hành tập trung tại Trung tâm CNTT Tài nguyên và Môi trường (quy định tại mục d, khoản 3 điều 27 Nghị định 73/2017/NĐ-CP ngày 14/06/2017 của chính phủ về việc hướng dẫn về thu thập, quản lý, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường). 
Đối với hạ tầng máy chủ: Máy chủ tại Trung tâm CNTT Tài nguyên và Môi trường được đầu tự hiện đại và chạy trên nền tảng ảo hóa mã nguồn mở KVM. Các máy chủ phục hệ thống Cơ sở dữ liệu đất đai, cổng thông tin đất đai, hệ thống tiếp nhận, quản lý kết quả quan trắc tự động liên tục trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đều có các máy chủ dự phòng đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt khi có sự cố xảy ra;
Đối với hạ tầng lưu trữ dữ liệu: Hiện trung tâm đã đầu tư 02 thiết bị lưu trữ dữ liệu hiện đại gồm: NAS và SAN với tổng dung lượng hơn 40TB nhằm đảm bảo việc lưu trữ dữ liệu lớn. Dữ liệu từ các máy chủ được sao lưu hằng ngày nhằm đảm bảo khả năng phục hồi nhanh và tránh mất dữ liệu khi hệ thống xảy ra sự cố;
Đối với việc đảm bảo an toàn an ninh cho hệ thống: Hiện nay hệ thống tại Trung tâm CNTT Tài nguyên và Môi trường chạy trên môi trường mạng MAN – đây là hệ thống mạng đô thị thành phố Đà Nẵng có tốc độ cao và đảm bảo an toàn an ninh thông tin do Sở Thông tin và Truyền thông vận hành. Ngoài ra, để nâng cao tính bảo mật cho hệ thống CSDL đất đai năm 2016 Trung tâm CNTT Tài nguyên và Môi trường đã đưa vào vận hành hệ thống Firewall vật lý Fortinet gồm: Firewall Fortinet dành cho mạng và Fortinet Web Application Firewall dành cho các hệ thống thông tin đặt tại Trung tâm CNTT Tài nguyên và Môi trường. Tất cả các máy chủ và máy trạm tại Trung tâm CNTT Tài nguyên và Môi trường được trang bị phần mềm diệt virus bản quyền Mcafee (do Sở thông tin và truyền thông cung cấp.




Xem Lê Phước Tiến hỏi:
Những khó khăn khi triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, vận hành hệ thống thoát nước đô thị và huy động nguồn vốn phục vụ cho việc đầu tư phát triển hệ thống thoát nước đô thị nói chung và việc đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, vận hành hệ thống nói riêng trong những năm vừa qua và trong thời gian đến?

 Một trong những yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, vận hành hệ thống thoát nước nói riêng và các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác nói chung là cơ sở dữ liệu phải đầy đủ và chính xác. Tuy nhiên, do hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được đầu tư qua nhiều giai đoạn, nhiều dự án bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, khối lượng tài sản rất lớn, phạm vi phân bố rộng và chủ yếu là công trình ngầm. Trong đó, nhiều công trình, hạng mục được đầu tư đã lâu, hiện không còn hồ sơ, bản vẽ liên quan dẫn đến công tác khảo sát, thu thập dữ liệu đòi hỏi rất nhiều thời gian, kinh phí. Vì vậy, việc xác định phạm vi giới hạn và phân kỳ đầu tư hợp lý, qua đó từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.  
Những khó khăn, thuận lợi trong việc huy động nguồn vốn phục vụ cho việc đầu tư phát triển hệ thống thoát nước đô thị nói chung và việc đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, vận hành hê thống nói riêng trong những năm vừa qua và trong thời gian đến:
Việc đầu tư phát triển hệ thống thoát nước đô thị nói chung và đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, vận hành hê thống nói riêng đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn. Trong khi đó, từ trước đến nay lĩnh vực thoát nước được xem là lĩnh vực công ích, nguồn kinh phí đầu tư phát triển hạ tầng thoát nước chủ yếu sử dụng nguồn vốn vay ODA và từ ngân sách Thành phố, người dân chỉ phải chi trả một phần kinh phí quản lý, vận hành hệ thống. Vì vậy, việc kêu gọi đầu tư từ khu vực tư nhân vào lĩnh vực thoát nước đô thị gần như không thể thực hiện được.
Tuy nhiên, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 80/2014/NĐ-CP về Thoát nước và xử lý nước thải, Bộ Xây dựng ban hành các Thông tư hướng dẫn kèm theo. Trong đó, đặc biệt là chuyển cơ chế từ thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sang thu giá dịch vụ thoát nước, kết hợp với chủ trương của Chính phủ về việc cổ phần hóa các đơn vị thoát nước do Nhà nước đang quản lý, sẽ tạo động lực để khối tư nhân tham gia mạnh mẽ vào lĩnh vực thoát nước đô thị. Qua đó, giúp thúc đẩy việc đầu tư phát triển mạng lưới và ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, vận hành trong thời gian đến




Xem Nguyễn Lê Quân hỏi:
Đối với hệ thống xe buýt nhanh đang vận hành tại Đà Nẵng, việc ứng dụng CNTT trong việc bán vé được thực hiện thông qua hệ thống vé thông minh sắp được triển khai, ông có thể chia sẻ thêm cho đọc giả biết về hệ thống vé thông minh và dự kiến tiến độ của việc xây dựng hệ thống phục vụ xe buýt nhanh BRT

 Hệ thống vé thông minh:
- Vé được sử dụng trong hệ thống xe buýt nhanh BRT là vé điện tử. Do là vé điện tử nên chúng ta sẽ dễ dàng phân chia được nhiều loại hình vé để phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng của hành khách từ người dân của thành phố đi xe buýt thường xuyên đến khách du lịch sử dụng dịch vụ vận tải công cộng trong vài ngày. Hệ thống vé điện tử được thiết kế dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế phổ dụng (được sử dụng nhiều nhất trên thế giới - IEC 14443 A/B và NFC). Ngoài ra, hệ thống vé còn có tính năng trả tiền bằng điện thoại có công nghệ NFC.
- Ngoài ra, do được thiết thiết dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế nên rất thuận tiện trong việc mở rộng sau này. Khi hệ thống phát triển, vé điện tử này không chỉ dùng trong dịch vụ vận tải công cộng cộng, còn được dùng để trả tiền để vào các khu vui chơi, bảo tàng, đậu đỗ xe, bãi giữ xe thậm chí là mua sắm. 
Dự kiến tiến độ: 
Hiện nay, hệ thống vé và hệ thống giao thông thông minh đã xong giai đoạn đấu thầu (có 10 nhà thầu trong và ngoài nước dự thầu) và trong giai đoạn chấm thầu, dự kiến đầu năm 2018 sẽ bắt đầu triển khai và hệ thống sẽ đi vào hoạt động cùng với hệ thống xe buýt nhanh BRT. 




Xem Trần Lê Râng hỏi:
Định hướng phát triển hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng của ngành GTVT trong thời gian tới là gì? Xin mời lãnh đạo Sở GTVT chia sẻ cùng độc giả

 Trong thời gian đến, Sở GTVT tiếp tục triển khai các lĩnh vực sau:
a) Triển khai Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống giám sát giao thông thông minh trên địa bàn thành phố theo hình thức PPP
Dự án sẽ mở rộng, nâng cấp Trung tâm điều hành đèn THGT&VTCC để diều hành, giám sát giao thông, kết nối vận tải công cộng; xây dựng hệ thống mạng cáp quang, kết nối toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu giao thông, phân tích lưu lượng, tốc độ dòng phương tiện, điều khiển làn sóng xanh và lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm tại các nút giao, tuyến đường phức tạp về trật tự ATGT. Triển khai Giai đoạn 1 năm 2017 và giai đoạn 2 năm 2018.
b) Tiếp tục triển khai các hệ thống ITS của dự án BRT
Trong đó, có tích hợp hệ thống giao thông thông minh (ITS) cho toàn hệ thống giao thông công cộng.
c) Triển khai Hệ thống thu phí đậu đỗ xe
Xây dựng thí điểm, từng bước nhân rộng hệ thống thu phí đậu đỗ xe thông minh tại các bãi đỗ xe tập trung và trên các tuyến đường. 
d) Triển khai hệ thống bảng quang báo
Triển khai hệ thống bảng quang báo kết nối Trung tâm để hướng dẫn, thông tin tình hình giao thông trên các trục đường chính. 




Xem Nguyễn Bá Tuấn hỏi:
Hiện nay có gần 20 tỉnh, thành phố đang triển khai xây dựng các dự án thí điểm về thành phố đô thị thông minh. Liệu đây có phải là một trào lưu không?

Thành phố thông minh là một xu thế, xu hướng phát triển chung trên toàn thế giới nhằm mục đích là phát triển thành phố ngày càng bền vững, đáng sống, phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Cụm từ “Thành phố thông minh” được khuếch trương, lan tỏa là do sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ Internet Of Things và được tích hợp các công nghệ để phân tích dữ liệu như: Trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML), luật kết hợp, trích chọn đặc trưng, điện toán đám mây….
Tuy vậy, “Thành phố thông minh” lấy người dân làm gốc và nó phụ thuộc vào vị trí địa lý, đặc trưng tập quán của cư dân, định hướng phát triển KT-VH-XH của khu vực đó…   không có 01 mô hình điểm, không thể copy triển khai lẫn nhau; mà từng thành phố phải biết lựa chọn, dựa trên cái đang có, cái hướng đến và để giải quyết vấn đề cẩn thiết, cấp bách của người dân và chắc chắn thành phố thông minh của Đà Nẵng dựa trên nền tảng Hệ thống thông tin chính quyền điện tử, đến nay đã thí điểm triển khai thành công một số ứng dụng, tiện ích thông minh.
 




Xem Phan Văn Tâm hỏi:
Thách thức trong việc xây dựng thành phố thông minh hơn của Đà Nẵng hiện nay?

 Để xây dựng thành phố thông minh cần phải kết hợp các yếu tố quản trị, cơ sở hạ tầng, vốn con người và xã hội.
Trước hết chúng ta phải dự báo được tương đối chính xác các nhu cầu xã hội trong tương lai về nhiều mặt như dân số, mức độ phát triển kinh tế, phương thức di chuyển trong đô thị, tỷ lệ sử dụng công nghệ thông tin... để từ đó xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phù hợp cho kịch bản phát triển thành phố thông minh.
Bên cạnh đó, cần đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ mà chúng ta đang triển khai như hệ thống giám sát giao thông, trung tâm giám sát tự động tại nhà máy nước Cầu Đỏ, hệ thống camera giám sát của thành phố…để kịp thời rút kinh nghiệm, điều chỉnh khi cần thiết.




Xem Lê Minh Hiếu hỏi:
Để triển khai thành phố thông minh, thành phố Đà Nẵng sẽ tập trung vào các mục tiêu trọng tâm nào trong giai đoạn sắp đến và Các yếu tốt then chốt trong việc xây dựng thành phố thông minh của Đà Nẵng hiện nay?

 Phương châm của thành phố Đà Nẵng là “Đa đối tác - Một nền tảng - Một Hạ tầng - Một Chính sách - Đa Ứng dụng”. Thành phố Đà Nẵng có thể hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước khác nhau, nhưng thực hiện xây dựng thành phố thông minh trên một nền tảng duy nhất, một cơ sở hạ tầng, một chính sách thống nhất. Để từ đó xây dựng nên các ứng dụng thông minh khác nhau. Phương châm đó sẽ được cụ thể hóa bằng những hành động trọng tâm như sau:
- Thứ nhất về chính sách, ban hành Khung kiến trúc tổng thể thành phố thông minh và các khung ứng dụng CNTT cho các ngành;
- Thứ hai là về hạ tầng, truyền dẫn: Thành phố Đà Nẵng triển khai các dự án Thành phố thông minh theo hướng ưu tiên kế thừa và mở rộng hạ tầng CNTT đã đầu tư của thành phố như mạng MAN, Trung tâm dữ liệu Đà Nẵng, Tổng đài dịch vụ công để tiết kiệm ngân sách và bảo đảm tính nhất quán, đồng nhất về mặt kỹ thuật và đầu mối quản lý, vận hành hạ tầng CNTT. Đà Nẵng cũng sẽ triển khai kết nối và thống nhất hạ tầng truyền dẫn Mạng đô thị (mạng MAN), mạng cáp quang tín hiệu giao thông của ngành Giao thông vận tải và mạng truyền dẫn camera an ninh của Công an Thành phố. 
- Thứ ba về ứng dụng CNTT:
+ Tiếp tục, cập nhật, hoàn thiện và vận hành tốt Hệ thống thông tin chính quyền điện tử;
+ Triển khai các ứng dụng thông minh cho các lĩnh vực trọng tâm như Giao thông, Y tế, Giáo dục, An toàn vệ sinh thực phẩm, Môi trường, du lịch, nông nghiệp và phòng chống thiên tai; thành lập Trung tân vận hành và giám sát tập trung thành phố thông minh
- Thứ tư về cơ sở dữ liệu: tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các cơ sở dữ liệu nền tảng, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; công khai hệ thống CSDL mở để phục vụ các ứng dụng thông minh.
Các yếu tốt then chốt trong việc xây dựng thành phố thông minh của Đà Nẵng hiện nay:
Thành phố thông minh cần chính sách, hạ tầng, công nghệ như đề cập ở trên; tuy nhiên một số yếu tốt then chốt quyết định trong xây dựng thành phố thông minh như sau:
- Thứ nhất là quyết tâm của lãnh đạo Thành phố mang tính chất quyết định.
- Thứ hai là sự phối hợp của các cơ quan vì triển khai Thành phố thông minh không cho 01 ngành, 01 lĩnh vực mà cho toàn Thành phố
- Thứ ba là nguồn lực




Xem Nguyễn Tấn Trung hỏi:
Chương trình có thể giới thiệu đến độc giả Cổng TTĐT thành phố một số kết quả về hợp tác triển khai thành phố thông minh của Đà Nẵng đến thời điểm hiện tại?

Thành phố Đà Nẵng đã có những bước đi đầu tiên trong lộ trình xây dựng thành phố thông minh từ khá sớm.

Từ năm 2012, thành phố Đà Nẵng đã phối hợp Tập đoàn IBM khảo sát, xây dựng Đề án xây dựng thành phố thông minh hơn tại Đà Nẵng (UBND thành phố phê duyệt tại Đề án tại Quyết định số 1797/QĐ-UBND ngày 25/3/2014). Thực hiện nội dung Đề án, thành phố đã triển khai thành công các ứng dụng thông minh như sau:

-         Hệ thống quản lý xe buýt bằng thiết bị giám sát hành trình

-         Hệ thống điều khiển hệ thống đèn tín hiệu giao thông

-         Hệ thống camera giám sát giao thông;

-         Hệ thống giám sát xe ô tô lưu thông qua cầu;

-         Trung tâm giám sát tự động chất lượng tại nhà máy nước Cầu Đỏ

-    Hệ thống camera giám sát an ninh, giao thông trật tự trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;

Năm 2016, UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Viễn thông Quân đội về Xây dựng thành phố thông minh. Thực hiện xây dựng Khung Kiến trúc tổng thể thành phố thông minh cho Đà Nẵng, Kiến trúc ứng dụng CNTT ngành y tế và ngành Giáo dục và Đào tạo và ưu tiên triển khai các ứng dụng thông minh trong lĩnh vực y tế, giáo dục như Hệ thống quản lý bệnh viện, Hồ sơ y tế điện tử, Phần mềm cấp mã số bệnh nhân chung toàn thành phố, Hệ thống tuyển sinh đầu cấp, CSDL học sinh, giáo viên ngành Giáo dục.

          Ngoài việc phối hợp với các tập đoàn lớn, thành phố cũng đã tự xây dựng các hệ thống, ứng dụng thông minh như: Hệ thống Camera giám sát giao thông tại Ngã ba Trưng Nữ Vương - Núi Thành, Hệ thống giám sát chất lượng nước tại Hồ Thạc Gián, CSDL và ứng dụng quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm toàn thành phố và xây dựng Hệ thống giám sát phát hiện cháy rừng ở Hải Vân,





Xem Trần Minh Tuấn hỏi:
Sự khác biệt của một đô thị thông minh mà chúng ta hướng đến với đô thị hiện tại?

 Chúng ta đang sống ở một thời đại bùng nổ công nghệ thông tin. Khi mà xung quanh chúng ta đã có những thiết bị thông minh như smart phone, smart TV hay ngôi nhà thông minh thì không lý gì chúng ta không hướng đến một đô thị thông minh.
Sự khác biệt của một đô thị thông minh và đô thị bình thường là tính hiệu quả của tiện ích đô thị. Đó là một thành phố giàu thông tin, được kết nối mạng lưới, năng động, an toàn và bền vững. Một trong những tiện ích của thành phố thông minh đó là:
+ Đô thị thông minh mở ra cơ hội phát huy nhiều lợi thế.
Các hệ thống điều phối thông minh sẽ điều hành giao thông, các mạng lưới thông tin năng lượng sẽ giúp giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng dưới sự giám sát dòng dữ liệu. Công nghệ thông tin và truyền thông thông minh giúp ta kết nối mạng lưới và kiểm tra mọi lĩnh vực quan trọng như giao thông, quản lý hành chính, y tế, nhà ở, giáo dục và văn hoá.
+ Đô thị thông minh cho phép chính quyền quản lý điều hành đô thị tốt hơn, đồng thời người dân tiếp cận và sử dụng hiệu quả các tiện ích đô thị.
Từ khi thành phố Đà Nẵng đưa vào sử dụng Hệ thống thông tin chính quyền điện tử, hiệu quả kết nối trong bộ máy chính quyền được cải thiện rõ rệt, đồng thời việc giao tiếp giữa chính quyền với người dân ngày càng thuận lợi hơn như hình thức “Giao lưu trực tuyến” thông qua cổng Thông tin điện tử thành phố.  
Khi Đề án xây dựng Thành phố thông minh được triển khai sâu rộng, chắc chắn mức độ hài lòng của người dân đối với khả năng quản lý đô thị sẽ được nâng cao hơn nhiều so với hiện nay




Xem Nguyễn Trung Tuấn hỏi:
Công tác điều khiển, giám sát, thu thập dữ liệu về quá trình vận hành của các trạm bơm thu gom nước thải trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện nay được Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải thực hiện như thế nào?

 Hiện nay, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải đang quản lý, vận hành 40 trạm bơm nước thải trên toàn địa bàn Thành phố. Công tác điều khiển, giám sát, thu thập dữ liệu về các thông số liên quan đến quá trình vận hành như: mức nước trong trạm bơm; số giờ bơm chạy; cường độ dòng điện và hiệu điện thế của từng máy bơm; lưu lượng ước tính; các cảnh báo về quá nhiệt; cảnh báo chống xâm nhập;…được thực hiện  thông qua Hệ thống điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu từ xa (tên viết tắt tiếng Anh là SCADA). 
Các trạm bơm nước thải được kết nối tín hiệu 3G về phòng điều khiển trung tâm, đặt tại trụ sở Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải (số 18 Hồ Nguyên Trừng, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu). Tại đây, cán bộ kỹ thuật có thể theo dõi, giám sát toàn bộ hoạt động của các trạm bơm. Khi có sự cố phát sinh, cán bộ trực hệ thống SCADA sẽ thông báo ngay cho cán bộ quản lý để kịp thời chỉ đạo các bộ phận, cá nhân liên quan tiếp cận, xử lý. Bên cạnh việc vận hành, giám sát, thu thập dữ liệu từ xa thông qua hệ thống SCADA thì Công ty còn bố trí đội ngũ cán bộ kỹ thuật vận hành tuyến, thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của các trạm bơm để kịp thời phát hiện các yếu tố bất thường phát sinh, giảm thiểu tối đa các sự cố làm gián đoạn công tác thu gom nước thải. 




Xem Lê Hiếu Nam hỏi:
Đối với ngành y tế, việc xây dựng thành phố thông minh thì người dân sẽ được hưởng lợi gì từ chương trình? Những khó khăn khi triển khai lĩnh vực y tế trong đề án thành phố thông minh? Thưa ông Nguyễn Tấn Hải

 - Việc xây dựng các phần mềm quản lý bệnh viện, quản lý y tế xã phường, hồ sơ y tế người dân sẽ giúp người dân khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện, phòng khám, trạm y tế nhanh chóng, hiệu quả hơn. Giảm thiểu thời gian chờ đợi, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh. Sau khi khám, chữa bệnh, kết quả khám chữa bệnh sẽ được truyền tải đến hệ thống hồ sơ y tế người dân để được lưu trữ, theo dõi trong các lần khám tiếp theo.
Những khó khăn khi triển khai lĩnh vực y tế trong đề án thành phố:
-    Nhân lực chuyên trách công nghệ thông tin tại các đơn vị còn thiếu.
-    Hạ tầng công nghệ thông tin tại các đơn vị chưa đồng đều.
-    Việc tiếp cận của người dân đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh còn hạn chế.




Xem Nguyễn Hữu Huân hỏi:
Được biết việc triển khai Xây dựng đề án thành phố thông minh, UBND thành phố có ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Viễn thông quân đội để xây dựng lĩnh vực y tế thông minh hơn tại Đà Nẵng, Thưa ông Nguyễn Tấn Hải, Ông có thể cho độc giả biết cụ thể ngành y tế sẽ triển khai những công việc gì ?

 Theo Biên bản ghi nhớ giữa UBND thành phố và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel vào ngày 09 tháng 7 năm 2016. Trong đó, UBND thành phố và Tập đoàn Viettel thống nhất chọn 02 lĩnh vự: Y tế và giáo dục  để xây dựng 02 lĩnh vực này thành  02 lĩnh vực thông minh một  cách toàn diện trên cơ sở tích hợp, kế thừa những kết quả đã và đang triển khai, mang lại hiệu quả ứng dụng thực tế, đi vào cuộc sống, nâng cao chất lượng sống cho nhân dân thành phố Đà Nẵng.
Đối với lĩnh vực y tế:
-    Xây dựng phần mềm quản lý bệnh viện cho TTYT Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn
-    Xây dựng phần mềm quản lý y tế tuyến xã, phường cho 56 Trạm Y tế trên toàn thành phố.
-    Xây dựng hệ thống hồ sơ y tế điện tử để quản lý sức khỏe người dân.




Xem Trần Lê Lâm Nam hỏi:
Xin cho biết kết quả triển khai lĩnh vực giao thông thông minh của ngành GTVT?

a) Hình thành Trung tâm điều hành giao thông:

Đã xây dựng, hình thành Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng (tại 493 Trần Cao Vân, Đà Nẵng), thực hiện công tác giám sát, theo dõi, điều hành giao thông, quản lý hệ thống đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng.

Qua quan sát tình hình giao thông qua camera, cán bộ tại Trung tâm điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông đã được kết nối với Trung tâm cho phù hợp với thực tế.

b) Triển khai hệ thống giám sát hành trình GPS:

- Năm 2014, Sở triển khai lắp đặt 100 thiết bị giám sát hành trình cho 100 xe buýt và xây dựng phần mềm quản lý giám sát hành trình hoạt động xe buýt.

- Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho 5 tuyến xe buýt trợ giá và toàn bộ taxi ở Đà Nẵng (1700 taxi của 8 hãng).

- Triển khai hệ thống giám sát hành trình theo Nghị định số 86/2014/NĐ-CP cho các phương tiện theo lộ trình quy định.

c) Triển khai hệ thống camera giám sát giao thông:

- Triển khai hệ thống camera quan sát giao thông (do Tây Ban Nha tài trợ - 32 camera) kết nối tại Trung tâm để theo dõi, điều hành giao thông.

- Phối hợp JICA đã triển khai thí điểm camera giám sát, phát hiện các hành vi đỗ xe trên vỉa hè sai quy định trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh.

  c)Triển khai hệ thống camera giám sát giao thông, thiết bị đo tốc độ chuyên dụng phát hiện các hành vi vi phạm TTATGT tại một số nút giao, khu vực trọng điểm như: cầu Thuận Phước, nút Tây cầu sông Hàn, nút CMT8 – Nguyễn Hữu Thọ, CMT8 – đường dẫn cầu Hòa Xuân, dọc tuyến đường CMT8 và 10 nút giao trọng điểm.

Hệ thống tự động nhận dạng biển số, phát hiện các hành vi vi phạm TTATGT như vượt đèn đỏ; đi vào đường cấm, giờ cấm; đi sai làn đường, phần đường; dừng, đỗ sai quy định.

Đồng thời Sở tham mưu UBND Tp triển khai xử phạt các hành vi phạm TT ATGT ghi nhận qua camera từ ngày 01/11/2016 đạt hiệu quả tốt, góp phần xây dựng văn hóa giao thông.
 

d) Phối hợp triển khai Dự án xe buýt nhanh BRT:

Trong đó, có các hệ thống giao thông thông minh liên quan như:

- Hệ thống vé điện tử;

- Trạm xe buýt thông minh;

- Hệ thống thông tin giao thông thời gian thực (VMS);

- Hệ thống quản lý đội xe;

- Hệ thống thông tin hành khách;

- Hệ thống ưu tiên tín hiệu giao thông.

 e) Xây dựng cơ sở dữ liệu GIS:

Sở đã chỉ đạo Công ty QL Cầu đường chủ động xây dựng cơ sở dữ liệu GIS quản lý hạ tầng giao thông các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa do Sở GTVT quản lý, trong đó đã triển khai trên địa bàn quận Hải Châu và tiếp tục mở rộng địa bàn các quận, huyện còn lại.

f) Phối hợp Đài DRT xây dựng kênh FM giao thông:

Sở đang phối hợp Đài DRT để hình thành kênh FM giao thông 96,3Mz. Thông qua hình ảnh camera từ Trung tâm và tiếp nhận thông tin từ người dân, kênh sẽ thông tin, thông báo tình hình giao thông thực tế cũng như tuyên truyền casc chủ trương chính sách, thông tin mới về trật tự ATGT.




Xem Nguyễn Lê Minh Châu hỏi:
Kiểm soát chất lượng nguồn nước là một trong những nội dung của đề án xây dựng thành phố thông minh, ông có thể cho biết thêm các thông tin cụ thể về ứng dụng CNTT vào kiểm soát lưu lượng và chất lượng nguồn nước trước khi đưa vào mạng lưới cung cấp

Việc kiểm soát lưu lượng nước, áp lực nước trên địa bàn thành phố, Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng đã xây dựng hệ thống ứng dụng CNTT về giám sát lưu lượng, áp lực tại nhà máy và trên mạng lưới gọi là (SCADA):
+ Lắp đặt các thiết bị cảm biến / thiết bị thăm dò các yếu tố như mực nước, tốc độ dòng chảy, áp suất và chất lượng nước. Các thiết bị cảm biến / thăm dò này hoạt động hoàn toàn tự động và có thể theo dõi các thông số một cách liên tục trong khoảng thời gian dự kiến.
+Hệ thống sẽ thu thập dữ liệu liên tục từ các thiết bị trên thông qua mạng truyền thông  SMS & GPRS, dữ liệu này sẽ được hệ thống SCADA xử lý và cho ra báo cáo.
Để kiểm soát chất lượng nước của nguồn nước mặt thô (nước đầu vào), nước sau xử lý và nước đưa vào mạng lưới cung cấp cho khách hàng áp dụng theo quy chuẩn Việt Nam và thông qua hệ thống giám sát chất lượng nước online:
- Kiểm soát nước mặt thô: áp dụng theo quy chuẩn QCVN 08-MT:2015/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt:
+ Kiểm soát liên tục bằng thiết bị đo online: các chỉ tiêu độ đục, pH, độ mặn.
+ Kiểm soát định kỳ hàng giờ, ngày, tuần, tháng, năm tại phòng lab.
-  Kiểm soát nước sau xử lý, nước đưa vào mạng lưới cung cấp cho KH: áp dụng theo quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống và Thông tư 50/2015/TT-BYT của Bộ Y tế về quy định việc kiểm tra vệ sinh, chất lượng nước ăn uống, nước sinh hoạt.
+ Kiểm soát liên tục bằng thiết bị đo online: các chỉ tiêu độ đục, Clo dư, pH, độ mặn.
+ Kiểm soát định kỳ hàng giờ, ngày, tuần, tháng, năm tại phòng lab theo quy định.




Xem Minh Truyền hỏi:
Thành phố Đà Nẵng và Viettel ký thỏa thuận hợp tác về xây dựng thành phố thông minh, Xin hỏi ông Trần Ngọc Thạch có thể nêu cụ thể hơn kết quả hợp tác hiện nay như thế nào và dự kiến những công việc trong thời gian sắp đến?


 Trong năm 2016, với sự quyết tâm của lãnh đạo hai bên, UBND thành phố Đà Nẵng và Tập đoàn Viettel đã triển khai ký kết biên bản hợp tác trên lĩnh vực xây dựng thành phố thông minh, ưu tiên trong giai đoạn 1 (2016 – 2017) triển khai xây dựng khung kiến trúc và ứng dụng CNTT cho ngành y tế và giáo dục và đào tạo. Một số kết quả đáng chú ý như sau:

Về khung kiến trúc:

Hoàn thành dự thảo Khung kiến trúc tổng thể thành phố thông minh dự kiến trình UBND thành phố phê duyệt trong tháng 8.

Đã hoàn thành và trình UBND thành phố ban hành 2 Khung kiến trúc ứng dụng CNTT cho ngành y tế và ngành giáo dục và đào tạo.

Về phần mềm ứng dụng:

Đối với ngành y tế:

- Phần mềm Y tế xã phường[1]

- Phần mềm quản lý bệnh viện tại Trung tâm y tế cấp quận[2]

- Phần mềm Hồ sơ Y tế điện tử và quản lý ID bệnh nhân (cả bao gồm xây dựng Adapter cho ngành y tế)[3]
- Phần mềm tuyển sinh đầu cấp[4]
Đối với giáo dục và đào tạo:

- Phần mềm Cơ sở dữ liệu giáo dục (bao gồm Cổng giao tiếp giáo dục, sử dụng Apdapter ngành giáo dục hiện có)[5]

Dự kiến trong giai đoạn tiếp theo, thành phố Đà Nẵng tiếp tục phối hợp với Tập đoàn Viettel triển khai các ứng dụng thông minh trong lĩnh vực Y tế, Giáo dục nhằm hình thành các Bệnh viện thông minh, Hệ thống Giáo dục thông minh cho Đà Nẵng.




Xem Trần Phước Nam hỏi:
Hiện nay vấn đề môi trường ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc kiểm soát chất lượng xử lý tại các trạm xử lý nước thải. Hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đã ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giám sát chất lượng xử lý tại các trạm xử lý nước thải như thế nào?

 Tại khoản d, mục 1, điều 5 của Thông tư 31/2016/TT-BTNMT ngày 14/10/2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về bảo vệ môi trường cụm công nghiệp, khu kinh doanh, dịch vụ tập trung, làng nghề và cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (sau đây gọi tắt là thông tư 31) quy định "Hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung cụm công nghiệp có lưu lượng nước thải từ 1.000 m3/ngày.đêm trở lên phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, liên tục ". Đồng thời tại mục 3, điều 26 của thông tư 31 cũng quy định "Hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục phải hoạt động ổn định, được kiểm định, hiệu chuẩn theo quy định và phải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật kết nối để truyền dữ liệu trực tiếp cho Sở Tài nguyên và Môi trường."
Để thực hiện việc tiếp nhận số liệu quan trắc tự động, liên tục truyền từ các trạm xử lý nước thải về Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đã triển khai hệ thống tiếp nhận, quản lý kết quả quan trắc tự động liên tục trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (tại công văn số 2667/STNMT-CCMT của Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng ngày 18/10/2016 về việc lắp đặt phần mềm tiếp nhận, quản lý kết quả quan trắc tự động liên tục trên địa bàn thành phố Đà Nẵng). 
Sau khi hoàn thành việc triển khai hệ thống tiếp nhận, quản lý kết quả quan trắc tự động liên tục trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đã ban hành công văn số số 3267/STNMT-TTCNTT ngày 01/12/2016 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc truyền dẫn dữ liệu qua trắc tự động về Sở Tài nguyên và Môi trường để phục vụ công tác quản lý và Quyết định số 737/QĐ-STNMT ngày 01/12/2016 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc Phối hợp quản lý hoạt động các trạm quan trắc môi trường tự động, liên tục trên địa bàn thành phố  Đà Nẵng.
Đến thời điểm hiện tại, Hệ thống tiếp nhận, quản lý kết quả quan trắc tự động liên tục trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã tiếp nhận dữ liệu quan trắc tự động của 03 trạm xử lý nước thải gồm: Trạm xử lý nước thải Khu công nghiệp Hòa Khánh (từ ngày 01/01/2017), trạm xử lý nước thải Khu công nghiệp Hòa Xuân (từ ngày 01/03/2017) và trạm xử lý nước thải Khu công nghiệp Hòa Cầm (từ ngày 30/5/2017).
Hệ thống tiếp nhận, quản lý kết quả quan trắc tự động liên tục trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sau khi đưa vào sử dụng đã mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý, giám sát chất lượng xử lý nước thải tại các trạm xử lý nước thải.




Xem Nguyễn Thị Huyền hỏi:
Để xây dựng thành phố thông minh hơn, hệ thống giao thông thông minh đóng vai trò rất quan trọng, dựa trên nhu cầu và điều kiện thực tế tại Đà Nẵng, kết hợp với kết quả khảo sát và tư vấn của các chuyên gia tập đoàn IBM Sở Giao thông Vận tải thành phố đã triển khai “Hệ thống giám sát hành trình lắp đặt trên các loại phương tiện giao thông”, xin hỏi hệ thống trên đã mang lại lợi hiệu quả gì? và hệ thống giao thông thông minh giúp cho hệ thống vận tải công cộng hoạt động hiệu quả ra sao?

 Trước đây, khi chưa có hệ thống giám sát hành trình phương tiện giao thông, tình trạng hoạt động của các xe buýt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng rất phức tạp, cụ thể:
- Xe bỏ phiên, bỏ chuyến, không chạy đúng tần suất theo biểu đồ chạy xe đã đăng ký, 
- Chạy sai hành trình.
- Dừng , đón trả khách không đúng nơi quy định.
- Các xe đi rất chậm trong thành phố để đón khách và chạy rất nhanh khi đã ra vùng ngoại ô để đảm thời gian chạy xe trên tuyến.
- Các xe khi lưu thông trên đường còn mở cửa xe.
Để khắc phục các tồn tại trên, thành phố Đà Nẵng đã triển khai lắp đặt 100 thiết bị giám sát hành trình cũng như hoàn thiện phần mềm quản lý, giám sát xe buýt thông qua thiết bị giám sát hành trình trong khuôn khổ dự án DNG13APP “phát triển các dịch vụ công bổ sung cho thành phố đà nẵng” vào Quý I năm 2014. Hiệu quả của hệ thống mang lại như sau:
- Cho phép kiểm soát các phương tiện giao thông từ xa bằng việc truyền dữ liệu xe về hệ thống giám sát hành trình của Tổng cục đường bộ, sở GTVT sẽ tiếp nhận và xử lý những xe vi phạm về tốc độ, hành trình, dừng đỗ, thời gian xe chạy, thời gian lái xe liên tục.
- Trong trường hợp xảy ra tai nạn các cơ quan chức năng sẽ thông qua dữ liệu giám sát hành trình để tìm ra nguyên nhân tai nạn và xử lý hậu quả một cách minh bạch.
- Sử dụng hệ thống giám sát hành trình cho taxi còn là công cụ hữu hiệu để cơ quan chức năng có thể kiểm soát được số lượng xe, điều hành được hệ thống giao thông chung của thành phố, nhằm giảm thiểu tai nạn và đảm bảo an toàn giao thông.
- Đảm bảo tuân thủ pháp luật Việt Nam, hoạt động minh bạch theo quy định: Nhờ có thiết bị mà các xe lưu thông của doanh nghiệp được đăng kiểm, được hoạt động theo đúng quy định của Chính phủ về kinh doanh vận tải.  Các phương tiện khi vận hành cũng được báo cáo hàng ngày lên cấp đơn vị quản lý, do đó hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ được công khai minh bạch.
Dự kiến trong thời gian tiếp theo, Sở GTVT sẽ phối hợp với Sở Thông tin truyền thông tiếp tục cập nhật, nâng cấp phần mềm ngày càng hữu ích hơn để thuận tiện trong công tác quản lý và phục vụ nhân dân.
Hệ thống giao thông thông minh giúp cho hệ thống vận tải công cộng hoạt động một cách có hiệu quả:
- Về hệ thống định vị và phát hiện xe buýt: Xe buýt bình thường phải dừng đèn tín hiệu như các loại phương tiện khác nên tốc độ khai thác không cao. Do đó, trong thiết kế hệ thống xe buýt nhanh BRT, nhờ có hệ thống cảm biến, Trung tâm điều hành sẽ biết được vị trí hiện tại của xe buýt, từ đó sẽ tính toán và đưa ra chiến lược đèn tín hiệu hợp lý, trong đó ưu tiên tín hiệu đèn cho xe buýt BRT, nhằm tăng khả năng lưu thông qua nút.
- Hệ thống thông tin hành khách: hành khách có thể tra cứu các dữ liệu về giao thông công cộng thông qua cổng thông tin trực tuyến (website), các ứng dụng trên thiết bị di động (điện thoại hay máy tính bảng) để biết được vị trí các nhà chờ gần nhất, thời gian xe buýt đến trạm, chủ động trong việc tìm kiếm thông tin, lựa chọn thời gian, phương tiện, nâng cao tính tiện dụng, đáp ứng nhu cầu. 





TIN TỨC

Nhằm hỗ trợ công dân đăng ký tài khoản một cách nhanh chóng để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử TP Đà Nẵng (gọi tắt là Hệ thống eGov), Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã bổ sung tính năng đăng ký tài khoản công dân điện tử bằng tin nhắn SMS, bên cạnh tính năng đăng ký tài khoản bằng thư điện tử trước đây.

Từ nay, người điều khiển và chủ phương tiện giao thông khi vi phạm an toàn giao thông sẽ nhận được tin nhắn thông báo của cơ quan chức năng; người dân muốn phát hiện phương tiện vận tải hoạt động không phép hay công trình xây dựng trái phép gây ảnh hưởng đến đời sống, môi trường, chỉ cần ghi nhận, tra cứu và phản ảnh.